Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Chọn Sách Cho Con Như Thế Nào?

Bạn nên khuyến khích trẻ ham đọc sách ngay trong năm đầu tiên. Khi bạn đọc sách cho con nghe, bạn đã dành hoàn toàn thời gian cho con, đây là điều bé thích.

Đọc sách cho các em bé nghe cũng là cách tuyệt vời để bé phát triển ngôn ngữ. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ từ 18 – 25 tháng tuổi có cha mẹ thường đọc sách trong vòng 1 năm có thể nói và hiểu nhiều từ hơn những trẻ mà cha mẹ không đọc sách. Khó chứng minh việc đọc sách cho trẻ nghe có lợi lâu lâu dài về sau này không, nhưng nhiều cha mẹ tin rằng cho trẻ tìm hiểu sách sẽ tạo ra sự khác biệt lâu dài, cả về mặt ngôn ngữ của trẻ và khả năng trẻ tập đọc của trẻ.

[​IMG]

Dưới đây là một số gợi ý để đọc sách phù hợp với từng lứa tuổi

Từ 0 – 12 tháng tuổi

Từ 0 – 6 tháng tuổi: Thị giác của bé đang phát triển, bạn nên chọn những cuốn sách có tranh minh họa màu sắc, độ tương phản cao. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm những cuốn sách có tính tương tác như rối tay, có gương,… thay vì sách truyền thống. Nếu muốn, bạn cũng có thể đọc sách hoặc tạp chí của bạn cho con nghe. Tuổi này, bé chưa cần hiểu nghĩa của từ. Với bé, đơn giản là bé được nghe giọng nói của bạn và được bạn ôm ấp, vỗ về.

7-12 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, bé bắt đầu hiểu được một số từ. Những từ ý nghĩa với bé là “mạ”, “bà”, “ba”, tên gọi của đồ vật và con vật như “sữa”, “bình”, “chó”, “mèo”.

Những cuốn sách phù hợp với bé ở tuổi này là cuốn mỗi trang có một hình ảnh kèm theo tên gọi của chúng. Khi nghe bạn gọi tên những thứ mà bé biết trong sách, bé sẽ hiểu rằng những hình minh họa trong tranh là những thứ có thật. Bạn nên tập trung vào những bức tranh mà bé thích. Và đọc sách thật diễn cảm qua cử chỉ, lời nói, nét mặt. Đọc sách cho bé nghe thật diễn cảm qua lời nói, cử chỉ, khuôn mặt. Bạn nên đặt bé dựa lưng vào người bạn. Điều này giúp bé học cách chờ đến lượt và dạy trẻ biết tập trung vào những thứ tương tự như người khác. 

Lứa tuổi này bạn có thể kiếm các cuốn sách nhựa hoặc sách vải cho bé.

13 – 18 tháng tuổi: Bây giờ, bạn có thể bắt đầu chọn cho bé những cuốn sách có 1 – 2 câu ngắn trên mỗi trang. Bạn càng tỏ ra ngốc ngếch trong khi diễn tả lại nội dung cuốn sách càng tốt. Ví dụ, nếu bạn đọc sách về loài vật, bạn có thể giả tiếng kêu của những con vật đó. Con bạn sẽ rất thích điều đó. Sớm hay muộn, bé cũng sẽ bập bẹ bắt chước bạn.

Bạn có thể khuyến khích con tham gia vào câu chuyện bằng cách đặt ra các câu hỏi như “Con chó kêu thế nào?” hoặc “Con có nhìn thấy con mèo không?” Bạn có thể yêu cầu bé chỉ ra những thứ thực tế tương tự như trong hình minh họa (Mũi của con đâu?”). Ở lứa tuổi này, bạn có thể chỉ ra nhiều bức tranh mà con bạn không thể tham gia mỗi ngày. Ngoài ra, từ 15 – 18 tháng, con bạn cũng có thể trả lời từng từ một, do đó, bạn để cho bé có cơ hội trả lời. Ví dụ như bạn có thể hỏi bé “Cái gì đây?”. Nếu bé trả lời “Ô tô”, bạn có thể giúp bé nâng cao vốn từ vựng bằng cách diễn đạt thêm như “Đúng rồi, đây là ô tô màu xanh lá cây”.

19 – 24 tháng: Nhiều bé bắt đầu coi việc đọc sách cố định hàng ngày như một thói quen để bé cảm thấy được an toàn. Đọc những quyển sách tương tự vào mỗi giờ nhất định hàng ngày. Điều này giải thích tại sao khi khoảng 18 tháng, bé có thể yêu cầu đọc đi đọc lại một cuốn sách – và giải thích tại sao bé không thể bạn thay đổi cách đọc dù chỉ 1 từ trong cuốn đó. Tuy nghiên, sự lặp đi lặp lại như vậy có ích cho bé, đó là giúp bé biết và nhớ được các từ mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét